STREETWEAR LÀ GÌ? TÓM TẮT LỊCH SỬ VÀ SỰ RA ĐỜI CỦA STREETWEAR!

Tai Huynh
30 Apr , 2022

*Note: please check English version here

Đã có rất nhiều bài viết, phân tích về phong cách Streetwear như Streetwear là gì, Streetwear bắt đầu từ khi nào? Đa số rất chi tiết nên ở đây mình sẽ không viết nhiều thêm nữa, mà chỉ tóm tắt lại một cách đơn giản cho mọi người theo cách hiểu của mình. Những gì ở bài viết này là sự tổng kết kiến thức của bản thân, cá nhân mình nên có thể sẽ thiếu | sai sót, mong mấy fashionista | fashion icon | professor có lỡ ghé và thấy thì góp ý hoàn thiện hơn nhé. 🖤

▸ Streetwear là gì?

▸ Streetwear có từ khi nào?

▸ Cách nhìn của mình về streetwear, và lý do yêu thích nó.

❖ Streetwear là gì? 

Nói đơn giản Streetwear là một phong cách thời trang đặt biệt dành cho đường phố (street fashion). Điểm nổi bật của Streetwear chính là đơn giản, tính ứng dụng cao nhưng đủ đa dạng để bất kỳ ai cũng có khả năng thể hiện cá tính riêng của mình. Những items điển hình của Streetwear mà khi kể ra thì mọi người đều nhận ra là chính bản thân họ đã và đang yêu chuộng phong cách này từ lâu và sử dụng nó mỗi ngày. Đó là những chiếc tee, hoodie, sweater, quần jeans và chắc chắn không thể thiếu chính là những đôi sneaker. 

 

 

❖ Streetwear có từ khi nào? 

Khó có thể xác định chính xác là Streetwear có từ khi nào, nhưng hầu hết mọi người ngầm chấp nhận rằng nó bắt đầu xuất hiện từ cuối những năm 1970s và đầu 1980s. Nguồn cảm hứng của Streetwear xuất phát từ nét nghệ thuật của Punknhạc Rock, thời trang đường phố của Nhật, văn hoá lướt sóng, lướt ván và hip-hop. 

Một trong những điểm nhấn đáng nhớ của Streetwear là vào đầu những năm 1980, Shawn Stussy, nhà thiết kế surfboardván lướt sóng bắt đầu in logo của ông lên áo thun để bán, và từ đó mở rộng thương hiệu để trở thành một clothing brand mà bất cứ anh em đam mê Streetwear nào cũng biết đến, và muốn sở hữu ít nhất một vài items. 

Bên cạnh Stussy, có thể kể đến các brand đình đám khác như Neighborhood, Bape, Undercover, Off-White, Vetements, Supreme, etc... mỗi item của họ đều là sự khát khao thèm muốn của anh em chúng mình 🤦🏿

Tại Việt Nam, thì Streetwear rầm rộ lên từ khoảng 2015, khi mà mọi người đã chán ngán đóng thùng doanh nhân kiểu Dapper, rời xa phong cách Đôn-Chề và Gucci sành điệu 🤣 rời xa sự tối tăm của Dark Wear để hướng tới những bộ outfits thoải mái, nhưng vẫn ngầu và chất, đặc biệt có thể mặc trong hầu hết mọi hoàn cảnh từ văn phòng tới quán bar, nhậu lề đường tới những nhà hàng đắt đỏ mà không phải quá bận tâm xem mình có đang bị "lạc quẻ" hay "dị" quá hay không.

Có một điều là, Streetwear khá là rộng và đa dạng, từ Casual Wear, Daily Wear cho tới Sportswear, High Fashion | Hypebeast, thậm chí Tech Wear đều có thể gọi hay thuộc về Streetwear ở một phương diện nào đó. Rồi mỗi địa phương, quốc gia khác nhau, Streetwear lại có những khác biệt nhất định, điều này làm cho cho chúng ta sẽ khá là khó hiểu và bối rối.

❖ Cách nhìn của mình về Streetwear, và lý do yêu thích nó. 

Streetwear là một xu hướng, một phong cách thời trang mà theo mình là sẽ luôn thay đổi theo con người. Lý do Streetwear xuất hiện và cũng là lý do khiến mình yêu thích nó, chính là làm cho mỗi chúng ta có được sự thoải mái, tự do trong thời trang nhưng vẫn luôn giữ được tự tin trong giao tiếp ở nhiều trường hợp khác nhau, thoải mái thể hiện cá tính, cái tôi, nét riêng của mỗi người. 

Streetwear sẽ ngày càng mở rộng, sẽ không chỉ là Chic, Lux, Urban, etc... mà theo thời gian sẽ có những điều mới mẻ hơn nữa. 

Có một điều quan trọng mình muốn chia sẻ, dù các top brands, high fashion chi phối khá nhiều, Hypebeast items luôn là điều mọi anh em hướng tới trong Streetwear, nhưng không phải cứ Lux, cứ đắt thì mới được coi trọng, mới là thời trang, vì dù gì đi nữa nếu chạy theo những item đắt tiền, nhưng phong cách sống, cái tôi của bạn bị mất đi, thì tất cả không còn ý nghĩa gì nữa! 

Okay, hiểu biết và chia sẻ tới đây thôi, anh em thích góp ý xây dựng comment bên dưới nhé!

Thanks!

 

Please login and you will add product to your wishlist

Added to cart successfully!
Qty:
Price:
There are 0 items
in your cart

Total: $0.00

CONTINUE SHOPPING

Added to wishlist successfully!